எமது நாடு எதிர்நோக்கும் பிரச்சினைகளில் போக்குவரத்து நெரிசலும் ஒன்றாகும். நகர்ப்புறத்திலேயே இவ்வாறான சிக்கல்கள் அதிகமாக காணப்படுகின்றது. நகரில் அங்குமிங்கும் செல்லும் பயணிகள் விரைவாகவும் திறமையாகவும் வேலையைச் செய்ய செல்ல முடியாதபோது, முழு நகரமும் நெரிசலில் சிக்குகின்றது. நகர்ப்புற போக்குவரத்தை திறம்பட செய்ய பல்வேறு உத்திகள் உள்ளன. துரதிஷ்டவசமாக, இலங்கையில் நகர்ப்புற போக்குவரத்து பற்றி பேசுவதை விட போக்குவரத்து நெரிசலை கட்டுப்படுத்துவது எப்போதும் கடினம். இருப்பினும், சமீப காலங்களில் இந்த நகர்ப்புற போக்குவரத்தை மேம்படுத்த ஒரு இலகு ரயில் சேவை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. ஆனால் அது ஆரம்பமான இடத்திலேயே முடிவுற்றது.
கொழும்பு மெட்ரோ ரயில் திட்டம் ஏன் நிறுத்தப்பட்டது?
கொழும்பு மெட்ரோ ரயில் கட்டுமானத்த்திற்கான செலவுகள் சுமார் 2200 மில்லியன் அமெரிக்க டொலர்களாகும். இது மிகப்பெரிய தொகையாகும். 18 குறுக்கு பாதைகள், 12 பாலங்கள், 49 சுரங்க பாதைகள் மற்றும் 6 ரயில் நிலையங்களை உள்ளடக்கிய பெலியத்த-மாத்தறை ரயில் பாதையின் மதிப்பிடப்பட்ட செலவு 278.2 மில்லியன் அமெரிக்க டொலர்கள் மட்டுமே. மதிப்பீடுகளின்படி, இலங்கையைச் சுற்றி 605 கி.மீ அதிவேக நெடுஞ்சாலை அமைப்பதற்கு 4350 மில்லியன் அமெரிக்க டொலர்கள் மட்டுமே செலவாகியுள்ளது. அதன்படி, மாலபே முதல் கோட்டை பகுதி வரை 2200 மில்லியன் டொலர் செலவு செய்வது உண்மையிலேயே மிகப்பெரியது. சர்வதேச தரவுகளின்படி, ஒரு கிலோமீட்டருக்கு 143 மில்லியன் டொலர் செலவாகும் என்ற இந்த மெட்ரோ ரயிலில் பயணிப்பதற்கான விலையும் அதிகம். அண்மையில் பங்களாதேஷின் டாக்காவில் மெட்ரோ ரயில் வலையமைப்பை நிர்மாணிப்பதற்கு ஒரு கிலோமீட்டருக்கு 140 மில்லியன் டொலர் செலவாகியுள்ளது. ஆச்சரியம் என்னவென்றால், இதற்கு உரித்தான செலவுகள் ஜப்பானுடையது. இலகு ரயிலுக்கு இலங்கை பெற்ற கடனில் பாதி சலுகைக் கடனாகும்.
பிற தீர்வுகள் மற்றும் மெட்ரோ
நகர்ப்புற போக்குவரத்துக்கு தாய்லாந்தின் பாங்கொக்கில் உள்ள கால்வாய்கள் முழுவதும் படகு சேவைகள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. பண்டைய காலங்களிலிருந்தே தாய்லாந்தில் கால்வாய்கள் மூலம் படகு பயணங்கள் வெற்றிகரமாக செயற்பட்டு வருகின்றன. நம் நாட்டிலும் நகர்ப்புற கால்வாய்கள் பல்வேறு சந்தர்ப்பங்களில் பயன்படுத்தப்பட்டன. ஆனால் அவை தொடர் வெற்றியை தரவில்லை. நகர்ப்புற போக்குவரத்தில் மோனோரயில், பஸ் சேவைகள், ரயில், இலகு ரயில், மெட்ரோ ரயில் என பல தீர்வுகள் உள்ளன. அவற்றில், மெட்ரோ மற்றும் இலகு ரயில் சேவைகள் மிகவும் செலவு குறைந்த தீர்வாகும். ஆனால் இலகு ரயில் மூலம் நகர்ப்புற போக்குவரத்து நெரிசலை வேறு எந்த தீர்வையும் விட மிக வேகமாக தீர்க்க முடியும்.
ஆசியாவில் வெற்றிகரமான மெட்ரோ
சீனாவில் குவாங்சோ, ஷாங்காய் மற்றும் சீனாவின் பெய்ஜிங்கில் வெற்றிகரமான மெட்ரோ ரயில் சேவைகள் உள்ளன. சிங்கப்பூர் மற்றும் மலேசியாவின் கோலாலம்பூரில் மெட்ரோ ரயில் சேவை உள்ளது. மெட்ரோ ரயிலைப் பற்றி 2000 ஆம் ஆண்டுகால சிந்தனைக்குப் பிறகு, இந்தியா இப்போது டெல்லி, சென்னை, லக்னோ, கொச்சின் மற்றும் பெங்களூர் போன்ற பல நகரங்களில் மெட்ரோ ரயில்களைக் கொண்டுள்ளது. இந்தியாவில் டெல்லி மெட்ரோவின் வருகையுடன், டெல்லியில் போக்குவரத்து பொதுமக்களுக்கு மிகவும் இலகுவான அனுபவமாக உள்ளது. பாங்கொக்கில் அதிக போக்குவரத்து நெரிசல் காரணமாக, நிலத்தடி மற்றும் வான்வழி ஆகிய பல மெட்ரோ ரயில்பாதை சேவைகள் தொடங்கப்பட்டன. இந்த ரயில் சுற்றுலாப் பயணிகளிடையே மிகவும் பிரபலமடைந்தது, புதிய மெட்ரோ நிலையங்களை ஒட்டியுள்ள புதிய லொட்ஜ்கள் மற்றும் சுற்றுலா தலங்கள்கூட உருவாகின.
சூழலுக்கு நன்மை
ஒரு மெட்ரோ ரயில் ஒரே நேரத்தில் மூன்று அல்லது நானூறு பயணிகளை ஏற்றிச் செல்ல முடியும். ஒவ்வொரு மூன்று நிமிடங்களுக்கும் ஒருதடவை வரும் மெட்ரோ ரயிலில் மணிக்கு, ஆறு முதல் ஏழாயிரம் பயணிகள் செல்ல முடியும். இந்த பயணிகள் தனியார் கார்கள் மற்றும் பைக்குகளில் பயணம் செய்தால், சாலைகள் நெரிசலில் சிக்கி டீசல் மற்றும் பெட்ரோல் புகை காற்றில் கலக்கும். இந்த மெட்ரோ ரயில்கள் மின்சாரத்தில் இயங்குகின்றன. எனவே, மெட்ரோ ரயிலை புகை இல்லாத, பெட்ரோலியம் இல்லாத ஊடகம் என்று வர்ணிக்கலாம். கொழும்பில் தற்போது காற்று மாசுபாடு குறித்த மோசமான தகவல்கள் இல்லை என்றாலும் டெல்லி, ஷாங்காய் போன்ற நகரங்கள் ஏற்கனவே காற்று மாசுபாட்டால் கடுமையாக பாதிக்கப்பட்டுள்ளன. அதன்படி, சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு விடயத்தில் மெட்ரோ ரயில் ஒரு புத்திசாலித்தனமான தேர்வாகும்
புதிய வணிகச் சூழல்
இலங்கை ரயில்வே ரயில் நிலையங்களை ஒட்டிய தனி குடியிருப்புகள் நிறுவப்பட்டுள்ளன. தொழிலுக்காக கொழும்புக்கு வருபவர்கள் தற்காலிகமாக கம்பஹா முதல் கொழும்பு வரையிலான ரயில் நிலையங்களையும், கொழும்பிலிருந்து பாணந்துறை வரையிலான ரயில் நிலையங்களைச் சுற்றியும் வசிக்கின்றனர். மேலும் கம்பஹா அல்லது பாணந்துறை போன்ற நகரத்தை எடுத்துக் கொண்டால், அந்த நகரங்களில் பெரும்பாலான மக்கள் தலைநகர் கொழும்புக்குச் செல்ல ரயிலைப் பயன்படுத்துகின்றன. மெட்ரோ ரயிலின் வருகையால், அந்த நிலையங்களை ஒட்டியுள்ள பொருளாதார நடவடிக்கைகள் மேம்படும். இது ஒவ்வொரு பிராந்தியத்திலும் ஒவ்வொரு நிறுத்தத்தின் மூலமும் பொருளாதார நடவடிக்கைகளின் புத்துயிர் பெற வழிவகுக்கும்.
பயணிகளுக்கு ஆறுதல்
பொதுவாக ரயில் பயணம் மலிவானது மற்றும் விரைவானது என்றாலும், பிற மாவட்டங்களில் இருந்து கொழும்புக்கு ரயிலில் பயணிப்பவர்களுக்கு இது ஒரு இனிமையான அனுபவம் அல்ல. மெட்ரோ ரயில்கள் பெரும்பாலும் குளிரூட்டப்பட்ட ரயில்கள். அதிகமான நேரங்களில் ஒவ்வொரு மூன்று முதல் நான்கு நிமிடங்களுக்குள் ரயில் வருவதால் காத்திருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. மெட்ரோ ரயில்களில் இருக்கைகள் பொதுவாக உட்கார வசதியாக இல்லை என்றாலும், நிற்கும் பயணிகளுக்கான ஏர் கண்டிஷனிங் அமைப்பு, எங்களைப் போன்ற வெப்பமான வானிலை கொண்ட ஒரு நகரத்தில் பயணத்தை மிகவும் இனிமையான அனுபவமாக மாற்றும்.
டிக்கெட் மலிவாக இருக்குமா?
வளர்ச்சியடைந்த நாடுகளில் பயணிக்க மலிவான வழி மெட்ரோ ரயில். ஆனால் ஆசிய நாடுகளில், மெட்ரோ ரயில் பயணம் பெரும்பாலும் விலை உயர்ந்ததாகும். வழக்கமான பஸ் ரயில்களில் செல்வதை விட மெட்ரோ அல்லது லைட் ரயிலில் பயணிக்க மக்களுக்கு அதிக செலவு ஆகும். பாங்கொக், டெல்லி போன்ற நகரங்களில், மெட்ரோ பயணிகளுக்கு பற்றாக்குறை இல்லை. ஏழைகளுக்கு பயணத்தை எளிதாக்குவதற்கு இது ஒரு தீர்வு அல்ல. ஆனால் அதை வாங்கவும் மதிப்பிடவும் கூடியவர்களுக்கு இது ஒரு சிறந்த தீர்வாக இருக்கும். ஜப்பானிய கடன் திட்டத்தின் கீழ் இயக்கப்படவிருந்ததாகக் கருதப்பட்ட இப்போது செயற்படாத லைட் ரயிலில் இவ்வளவு பெரிய தொகையை செலவிடுவது அரசாங்கத்திற்கு பிரச்சினையாக இருந்திருக்கலாம்.