அழகிய இந்திய பெருங்கடல் பற்றிய சுவாரஷ்யங்கள்

 

இந்திய பிராந்தியத்தில் அமைந்திருப்பதால் இந்தியப் பெருங்கடல் என்று அழைக்கப்படுகிறது என்பதைத் தவிர இந்தியப் பெருங்கடலைப் பற்றி எமக்கு அதிகம் தெரியாது. உலக வர்த்தகத்தை பொறுத்தவரை இந்தியப் பெருங்கடல் ஒரு முக்கியமான பகுதியாகும். கிறிஸ்துவிற்கு முன்னைய காலத்திலிருந்து, மாலுமிகள் இந்தியப் பெருங்கடல் முழுவதும் வர்த்தகத்திற்காக பயணம் செய்துள்ளனர். இவ்வாறான இந்திய பெருங்கடல் பற்றிய சில சுவாரஷ்யமான தகவல்களை இன்று உங்களுக்கு கொண்டுவந்துள்ளோம்.

 

இந்திய பெருங்கடல்

உலகப் பெருங்கடல்களில் ஐந்தில் ஒரு பங்கு இந்தியப் பெருங்கடலைச் சேர்ந்தது. இந்தியப் பெருங்கடலின் நடுவில் இலங்கை அமைந்துள்ளது. இதற்கு ஒருபுறம் ஆபிரிக்காவிலும், மறுபுறம் அவுஸ்திரேலியாவிலும், தெற்கில் அண்டார்டிகாவிலும் எல்லையாக உள்ளது. இந்தியப் பெருங்கடலின் சராசரி ஆழம் 3,960 மீட்டர். இந்த கடல் பகுதி 73 மில்லியன் சதுர கிலோமீட்டர் பரப்பளவை கொண்டது. இந்தியப் பெருங்கடலில் மிக ஆழமான இடம் இந்தோனேசிய தீவான ஜாவாவுக்கு அருகில் 7450 மீட்டர் காலத்தில் ஜாவா ஆழி உள்ளது. இந்தியப் பெருங்கடல் அட்லாண்டிக் மற்றும் பசுபிக் பெருங்கடல்களை விட சற்று வித்தியாசமானது. ஏனெனில் அட்லாண்டிக் மற்றும் பசுபிக் பெருங்கடல்கள் இரண்டும் ஆர்டிக் மற்றும் அண்டார்டிக் துருவங்களை சந்திக்கின்றன. ஆனால் இந்தியப் பெருங்கடல் இலங்கைக்கு மேலே வடக்கில் உள்ள இந்திய மற்றும் ஆசிய நிலப்பரப்பினால் எல்லையாக மறைக்கப்பட்டுள்ளது.

 

இந்திய பெருங்கடலில் ஏற்பட்ட பேரழிவு

இலங்கையில் 31,000க்கும் மேற்பட்ட மக்களை கொன்ற சுனாமியும் இந்தியப் பெருங்கடல் தீவான சுமத்ரா தீவிற்கு அருகே நிகழ்ந்தது. அதில் ஏற்பட்ட முதலாவது 9.2 ரிக்டர் அளவிலான நிலநடுக்கம் சுற்றியுள்ள இந்தோனேசிய தீவுகள் மற்றும் வடக்கு சுமத்ராவின் நகரங்களை உலுக்கியது. இரண்டாவது ஏற்பட்ட சுனாமி பின்னர் இந்தோனேசிய தீவுகள், தாய்லாந்தின் ஃபூகெட் மாகாணம், சுமத்ரா மற்றும் ஜாவா கடற்கரைகள் வழியாக பரவியது. இதன் மையப்பகுதியின் அருகே 20 அடிக்கு மேல் ஒரு அலை 20 மீ [20 மீ] உயர்ந்து கடல் முழுவதும் வீசியது. நிலநடுக்கம் ஏற்பட்ட இரண்டு மணி நேரத்திற்கு பின்னர், மணிக்கு 500 கிலோமீட்டர் வேகத்தில் இலங்கை மற்றும் இந்தியாவின் கடற்கரை பிராந்தியங்களை சுனாமி தாக்கியது.

 

மழையை பொழிய வைக்கும் கடல்

உலக மக்கள் தொகையைப் பொறுத்தவரை அதில் 40% க்கும் அதிகமானோர் இந்தியப் பெருங்கடலின் எல்லையில் உள்ள ஆசிய நாடுகளில் வாழ்கின்றனர். இந்த கடலில் பருவமழை வீசுவதால் இந்திய துணைக் கண்டத்தில் வாழும் மக்களுக்கு தேவையான மழையை வழங்குகிறது. எல் நிநோ மற்றும் லா நினா காலநிலை மாற்றம் ஒரே நேரத்தில் பலத்த மழை, ஃபிளாஷ் வெள்ளம் மற்றும் வறட்சியை ஏற்படுத்தும். இலங்கைக்கு மழை வழங்கும் தென்மேற்கு மற்றும் வடகிழக்கு பருவமழை ஆகிய இரண்டும் இந்திய பெருங்கடலில் வீசும் ஈரமான காற்றிலிருந்து வருகின்றன.

 

மீன் வளங்கள்

இலங்கையில் தனிநபர் இறைச்சி நுகர்வு என்பது மிகக் குறைவு. இருப்பினும், இலங்கையில் உள்ளவர்கள் எந்தவொரு புரத இழப்பையும் தவிர்க்காமல் இருக்க மீன்களை நன்றாக சாப்பிடுகிறார்கள். சுவையான மீன்கள் நிறைந்த இந்தியப் பெருங்கடல்தான் இதற்குக் காரணம். இந்தியப் பெருங்கடலில் உள்ள டூனா மீன்களாக கெலவலா, பாலயா, அடாவாலா, ஹெர்ரிங் மற்றும் லின்னா என்று அழைக்கிறார்கள். டூனாவின் சில இனங்கள் ஐரோப்பியர்களையும் ஈர்த்துள்ளன. எனவே, இந்த மீன்பிடித் தொழில் இலங்கைக்கும் இந்தியப் பெருங்கடலின் எல்லையிலுள்ள நாடுகளுக்கும் பெரும் வருமானத்தை சேர்க்கிறது.

 

கப்பல் மற்றும் போக்குவரத்து வசதிகள்

இந்திய பெருங்கடலுக்கு வந்த முதல் ஐரோப்பியர் லோரென்சோ டி அல்மேடாவின் காலத்திலிருந்து பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதி வரை ஆபிரிக்காவைச் சுற்றியே ஐரோப்பியர்கள் பயணம் செய்தார்கள். ஆனால் அரேபியா முழுவதும் சூயஸ் கால்வாய் உருவாக்கப்பட்டதால், ஐரோப்பாவிற்கு கப்பல் அனுப்புவது எளிதாகியது. இந்த இந்தியப் பெருங்கடல் பாதை சீனா, ஜப்பான், இந்தோனேசியா மற்றும் அவுஸ்திரேலியா போன்ற நாடுகளில் கப்பல் தேவைகளை பூர்த்தி செய்கிறது. ஒருபுறம், மத்திய கிழக்கிலிருந்து உலகெங்கிலும் பெட்ரோலிய எரிபொருட்களை விநியோகிக்க இந்தியப் பெருங்கடல் பகுதி முக்கியமானது. சீனா இந்தியப் பெருங்கடலை தவிர்த்து விட்டு மேற்கு ஐரோப்பாவிற்குள் நுழையும் புதிய நில சாலையை புனரமைத்தது. இருப்பினும், கடல் வழியாக போக்குவரத்து திறன் மற்றும் குறைந்த செலவு நிலம் மூலம் பெறுவது கடினம்.

 

 சுற்றுலா

இந்திய பெருங்கடலில் உள்ள அந்தமான் மற்றும் நிக்கோபார் தீவுகள் இந்திய சுற்றுலாப் பயணிகளிடையே பிரபலமாக உள்ளன. தாய்லாந்தின் ஃபூகெட் தீவுகள் பகுதியும் ஐரோப்பிய சுற்றுலாப் பயணிகளுக்கு ஆர்வமுள்ள பகுதியாகும். இலங்கையைச் சுற்றியுள்ள அழகான ஆழமற்ற கடல்கள் இலங்கை சுற்றுலாப் பயணிகளை ஈர்க்க ஒரு காரணம். மாலைதீவுகள், சீஷெல்ஸ் மற்றும் பிற தீவுகள் இந்திய பெருங்கடலில் ஆடம்பர சுற்றுலா தலங்களாக அறியப்படுகின்றன. இந்திய பெருங்கடலின் கரையோரத்தில் சதுப்பு நிலங்கள், பவளப்பாறைகள் மற்றும் ஆழமற்ற கடல்களின் அழகான காட்சிகள் உள்ளன.

 

வர்த்தக ஆதிக்கம்

இந்திய பெருங்கடலின் வர்த்தக ஆதிக்கம் பண்டைய காலங்களிலிருந்து மோதலுக்கு ஒரு ஆதாரமாக இருந்து வருகிறது. ஒரு காலத்தில் போர்த்துக்கீசியம், டச்சு, ஆங்கிலம் மற்றும் பிரெஞ்சு இலங்கை, இந்திய கடற்கரை மற்றும் இந்தியப் பெருங்கடலில் வர்த்தக ஆதிக்கத்திற்காக போராடின. இன்று, பனிப்போரின் விளைவாக, அமெரிக்கா, சீனா மற்றும் பிற நாடுகள் இப்பகுதியில் போர் மற்றும் வர்த்தகத்தில் தலையிட்டுள்ளன. ஹம்பாந்தோட்டை துறைமுகம், மியான்மார் மற்றும் பாகிஸ்தான் துறைமுகங்களை நிர்மாணிப்பதன் மூலம் சீனா இந்தியப் பெருங்கடலில் தனது அடையாளத்தை வெளிப்படுத்த முயற்சிக்கிறது. இந்தியப் பெருங்கடலில் டியாகோ கார்சியா போன்ற தீவுகளில் தனது இராணுவ இருப்பை வலுப்படுத்த அமெரிக்கா முயல்கிறது. இருப்பினும், இந்த இரண்டு முகாம்களுக்கும் இடையிலான வர்த்தகப் போர் இந்திய பெருங்கடலின் நடுவில் இலங்கையில் ஓரளவு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

ஒரு தீவு என்பதால் எங்கு சென்றாலும் சுற்றியும் கடலையே சந்திக்கிறது. ஆனால் இந்த கடலின் கடற்கரைகளை பார்த்தால், நிறைய இடங்கள் பிளாஸ்டிக் மற்றும் பொலித்தீன் ஆகியவற்றால் மாசுபடுகின்றன. நீர்வழிகளில் நாம் கொட்டும் குப்பை மீண்டும் வந்து கரையில் குவிந்து கிடக்கிறது. இந்த பொலித்தீன் மற்றும் பிளாஸ்டிக் ஆகியவை கடற்கரைக்கும் ஆழமற்ற கடற்கரைகளுக்கும் கடுமையான அச்சுறுத்தலை ஏற்படுத்துகின்றன. எனவே இந்தியப் பெருங்கடலில் இடம்பெற்று வரும் அரசியல் மற்றும் இராணுவ நடவடிக்கைகள் குறித்து விழிப்புடன் இருப்பதும், கடலைப் பாதுகாக்க பொலித்தீன் மற்றும் பிளாஸ்டிக் பயன்பாட்டை முடிந்தளவு குறைப்பதும் சிறப்பானது.