உலக புகழ்பெற்ற சமஸ்கிருத காவிய புத்தகங்கள்

 

சமஸ்கிருத காவியங்கள் என்பது இந்தியாவில் மட்டுமன்றி உலகம் முழுவதிலும் உள்ள ஒரு பாரம்பரியமாகும். உண்மையில், இந்த சமஸ்கிருத காவிய புத்தகங்கள் உலக இலக்கிய வரலாற்றில் மிக உயர்ந்த பெயரைப் பெற்றுள்ளன. இன்று நாம் சமஸ்கிருத காவியங்களின் மிக உயர்ந்த காவிய புத்தகங்களைப் பற்றி பேசப் போகின்றோம்.

 

ராமாயணம்

காவிய உலகில் மிகவும் பரவலாகக் கருதப்படும் இரண்டு சமஸ்கிருத காவியங்களில் இராமாயணம் ஒன்றாகும். விஷ்ணுவின் அவதாரங்களில் ஒன்றான இளவரசர் இராமரின் கதையை அடிப்படையாகக் கொண்டு முனிவர் வால்மீகி இராமாயணத்தை எழுதியுள்ளார். இந்த இராமாயணம் ஒருபுறம் இலங்கையில் எமக்கும் முக்கியமானது. இராமாயணத்தைப் பற்றி கேள்விப்படாத நம் நாட்டு மக்கள் யாரும் இருக்க முடியாது என்பதால் இதன் அர்த்தம் குறித்து நாம் அதிகம் சொல்லப்போவதில்லை. இராமாயணத்தின் செல்வாக்கு தெற்காசிய பிராந்தியத்திலிருந்து தாய்லாந்து, கம்போடியா மற்றும் மலேசியா போன்ற நாடுகளுக்கும் பரவியுள்ளது.

 

மகாபாரதம்

இராமாயணத்தின் அதே மட்டத்தில் இந்தியர்களால் போற்றப்படும் மற்றொரு சமஸ்கிருத காவியம் மகாபாரதம். கௌரவ மற்றும் பாண்டவ வம்சங்களுக்கு இடையில் நடந்த ஒரு பாரிய போரை அடிப்படையாகக் கொண்டு இந்த காவியத்தை வியாசர் என்ற முனிவர் எழுதியுள்ளார். சில அறிஞர்களின் கூற்றுப்படி, மகாபாரதம் இதுவரை எழுதப்பட்ட மிக நீண்ட காவியமாக கருதப்படுகிறது. பலருக்கு இது தெரியாது என்றாலும் இலங்கையிலும் மகாபாரதத்தின் செல்வாக்கு உள்ளது. ஏனென்றால், இலங்கையில் சக்திவாய்ந்த சாதியான கரவா சாதி மகாபாரதத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள கௌரவ வம்சத்திலிருந்து தோன்றியது என்றும் நம்பப்படுகிறது.

 

மேகதூதம்

சிறந்த கவிஞர் காளிதாசர் எழுதிய மேகதூதம் எனும் சமஸ்கிருத இலக்கியத்திற்கு மட்டுமல்ல, உலக இலக்கியத்திற்கும் ஒரு புதிய கருப்பொருளைக் கொடுத்த காவிய புத்தகமாகக் கருதப்படுகிறது. ஒரு தூதர் ஒரு செய்தியை அனுப்புவதால் எழுதப்பட்ட முதல் காவிய புத்தகம் மேகதூதம். குவெராவின் கோபமான அரக்கன் தனது மனைவியிடம் வானத்தில் ஒரு மேகத்திற்குச் சென்று தனது மனைவியிடமிருந்து வெகு தொலைவில் உள்ள சிறையில் நேரத்தை செலவிடுவதால் அவனுடைய வருத்தத்தை சொல்லச் சொல்கிறான். சில இலக்கிய விமர்சகர்களின் கூற்றுப்படி, மேகதூதம் என்பது இதுவரை எழுதப்பட்ட சமஸ்கிருத காவியங்களில் மிகப்பெரியதாகும்.

 

பட்டிகாவியம்

இந்தக் காவியம் கி.பி 600இல் எழுதப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. அதன் ஆசிரியர் பட்டாச்சார்யா. மேலும், சில இரசிகர்கள் இந்த காவியத்திற்கு ‘இராவணவதா’ என்ற பெயரைப் பயன்படுத்துகின்றனர். இந்த காவியத்தின் மற்றொரு சிறப்பு என்னவென்றால் இராமாயணத்தின் கதை மட்டுமல்ல, ஆச்சார்யா பானினியின் இலக்கண பாரம்பரியமும் இங்கு பொதிந்துள்ளது. எனவே, நவீன விமர்சகர்கள் காவியம் ஒரு பாடப்புத்தகமாக ஒப்பீட்டளவில் பெருமை குன்றியது என்று கூறினாலும் பாரம்பரிய சமஸ்கிருத அறிஞர்கள் அந்தக் கருத்தை ஏற்கவில்லை.

 

மருந்தியல்

ஸ்ரீ ஹர்ஷாவால் எழுதப்பட்டதாக நம்பப்படும் இந்த காவியம் நலதமயந்தியின் நன்கு அறியப்பட்ட கதையை அடிப்படையாகக் கொண்டது. முன்புறம் மற்றும் பின்புறம் என இரண்டு பகுதிகளைக் கொண்ட இந்தக் காவியத்தின் கதை மகாபாரதத்தில் உள்ள நலதமயந்தியின் கதையிலிருந்து சற்றே வித்தியாசமானது. ஸ்ரீ ஹர்ஷாவின் மற்றொரு திறமை என்னவென்றால் பல்வேறு வகையான சடங்குகளைப் பயன்படுத்துவதும் அந்த பழக்கவழக்கங்களுக்கு ஏற்ப சொற்களைப் பயன்படுத்துவதும் ஆகும். மேலும், இந்த காவியத்திற்கு பயன்படுத்தப்படும் மொழியின் காவியத்தரம் மிகவும் மதிப்பு வாய்ந்தது.

 

புத்த சரித்திரம்

சிறந்த கவிஞர் அஸ்வகோசா எழுதிய புத்த சரித்திர காவியம், சில விமர்சகர்களால் சமஸ்கிருத கவிதைகளின் உச்சமாக கருதப்படுகிறது. இந்த இருவரின் படைப்புகளையும் படித்தவர்கள், சிறந்த கவிஞர் காளிதாசரும் அஸ்வகோசாவால் ஈர்க்கப்பட்டார் என்று கூறுகிறார்கள். மேலும், பல பௌத்த நாடுகளில் புத்த சரித்திர வசன புத்தகங்களை மட்டுமல்ல உரைநடை புத்தகங்களையும் பெரிதும் பாதித்துள்ளது.

 

ரகுவம்சம்

இந்த காவிய புத்தகம் ராஜா திலீபா முதல் ரகு வம்சத்தின் கடைசி மன்னர் அக்னிவர்ணா வரையான மன்னர்களை பற்றி விபரிக்கிறது. ஒரு பலவீனமான மனிதனால் ஒரு உன்னத வம்சத்தின் வீழ்ச்சியின் துயரத்தை விபரிக்கும் அக்கால சிறந்த கவிஞர்களின் மற்றொரு சிறந்த காவியம் இதுவாகும்.