கொரோனா என்பது எமது உடலின் பாகங்களை தாக்கும் நோய் மாத்திரம் அல்ல. எமது அன்றாட வாழ்விலும் பெரும் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தி சிலருக்கு புதிய தொழில் வாய்ப்பை அறிமுகப்படுத்தியதை போலவே பலருக்கு இருந்த தொழிலை இல்லாமல் செய்துள்ளது. கொரோனாவை தவிர்ப்பதற்கு எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் காரணமாக எமது முழு வாழ்க்கை முறையும் மாற்றங்களுக்கு உள்ளாகியுள்ளது. உடல் நலம் மாத்திரமன்றி மக்கள் பொருளாதார சிக்கல்களுக்கும் முகங்கொடுத்தனர். அந்தவகையில் சில பொருட்களின் விலைகளில் எவ்வாறான மாற்றம் ஏற்பட்டுள்ளதென இன்று பார்க்கலாம்.
மஞ்சள்
மஞ்சள் பொதுவாக இரண்டு விடயங்களுக்கு பயன்படுகின்றது. முகத்துக்கும் பூசுவதும் மூலிகையாக பயன்படுத்துவதும் ஒரு முறையாகும். அடுத்தது, சமையலுக்கு பயன்படுத்தப்படும். எனினும், கொரோனா காரணமாக மஞ்சள் வாங்க முடியவில்லை. மஞ்சள் இறக்குமதி தடை செய்யப்பட்டது. தென்னிந்தியாவிலிருந்து மஞ்சள் அடிக்கடி வருவது திடீரென நிறுத்தப்பட்டது. எனவே இலங்கையில் மஞ்சள் பற்றாக்குறை ஏற்பட்டது. ஐம்பது கிராம் மஞ்சள் விலை 250 முதல் 300 ரூபாய் வரை இருந்தது. இந்தியாவில் இருந்து சட்டவிரோதமாக இறக்குமதி செய்யப்பட்ட மஞ்சள் பொலிஸாரால் பறிமுதல் செய்யப்பட்டு நீதிமன்ற நடவடிக்கைகளுக்குப் பின்னர் தீ வைக்கப்பட்டது. மேலும், இலங்கையில் மஞ்சள் பயிரிடும் விவசாயிகள் மஞ்சளை முறையாக பயிரிட ஊக்குவிக்கப்படுகிறார்கள் என்று அரசாங்க தரப்பு அறிக்கைகள் கூறுகின்றன.
மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் ஸ்கூட்டர்கள்
இலங்கையின் எந்த ஊரிலும் மோட்டார் சைக்கிள்கள் மற்றும் ஸ்கூட்டர்களை விற்கும் கடை ஒரு பொதுவான காட்சியாக இருந்தது. பொதுப் போக்குவரத்தின் சிரமங்கள் காரணமாக சாதாரண மனிதருக்கு பயணம் செய்ய மோட்டார் சைக்கிள் ஒரு பெரிய உதவியாக இருந்தது. இருப்பினும், வாகன இறக்குமதி மீதான தடை காரணமாக, மோட்டார் சைக்கிள்கள் திடீரென கையிருப்பில் இல்லாமல் போய்விட்டது. மோட்டார் சைக்கிள் விலை உயர்ந்தது. கொரோனாவுக்கு முன்பு, குறிப்பாக 2019ஆம் ஆண்டில் சுமார் 300,000 ரூபாயாக இருந்தது. ஆனால் இப்போது பயன்படுத்தப்பட்ட மோட்டார் சைக்கிளைக்கூட சுமார் ரூ.4.5 இலட்சத்திற்கு வாங்க வேண்டும் என்ற அளவிற்கு சென்று விட்டது. மோட்டார் சைக்கிள்களை விற்பனை செய்யத் தொடங்கிய கடை முகவர்கள் அவற்றைக் கைவிட்டு மற்ற வணிகங்களின் பக்கம் தங்கள் கவனத்தைத் திருப்பியதாகவும் தெரிவிக்கப்பட்டது.
டயில்ஸ்
கொரோனாவுக்குப் பின்னர் டயில்ஸ் பல நாடுகளிலிந்து வெளிநாட்டிற்கு ஏற்றுமதி செய்ய அனுமதிக்கப்படவில்லை. டயில்ஸ் தொழிலில் இலங்கையில் டயில்ஸ் உற்பத்தியாளர்கள் ஆதிக்கம் செலுத்தினர். லங்கா டைல் மற்றும் ரோசெல்லே நிறுவனங்களுக்கு வேலை அதிகரித்தது. நாவலவில் உள்ள ராஜகிரியவிற்கு அருகிலுள்ள கடைகளில் வெளிநாடுகளில் இருந்து இறக்குமதி செய்யப்பட்ட டயில்ஸ்களை விற்ற வாடிக்கையாளர்களின் எண்ணிக்கையும் குறைந்தது. இங்கேயும் அங்கேயும் எஞ்சியிருக்கும் டயில்ஸ்களைக்கூட இப்போது அதிக விலைக்கு வாங்க வேண்டும். ஓடு போன்ற பொருட்களை திருட்டுத்தனமாக கொண்டுவருவதும் கடினமாகும். ஆகவே, வீடு போன்ற கட்டிடங்களை கட்டுபவர்கள் அதிக சிரமத்திற்கு உள்ளாகினர்.
வேளாண் இரசாயனங்கள் மற்றும் உரங்கள்
கொரோனாவின் ஆரம்ப நாட்களில் உரம் மற்றும் விதைகளை வாங்க முடியாமல் விவசாயிகள் சிரமத்திற்கு உள்ளாகினர். இப்போது சிறிது சிறிதாக கிடைக்கின்றது. இருப்பினும், கொரோனா காரணமாக விவசாயிகள் உர பற்றாக்குறையை எதிர்கொள்ள நேர்ந்தது. கொரோனா காரணமாக, கோழி மற்றும் கால்நடை வளர்ப்பு கூட கோழி தீவனம் மற்றும் கால்நடை தீவனம் இல்லாத ஒரு கடினமான நேரத்தை எதிர்கொள்ள வேண்டியிருந்தது.
தேங்காய்
தேங்காயின் விலை அதிகரிப்பதற்கான காரணத்தை கற்பனை செய்து பார்க்க முடியாது. ஆனால் சுமார் 80 ரூபாயாக இருந்த தேங்காய் கொரோனா காலத்தில் சுமார் 100, 120 ரூபாய்க்கும் சென்றது. தேங்காய் எண்ணெய் போன்ற தேங்காய் பொருட்களின் விலை உயர்ந்தன. சராசரி ஏழை நபர் ஒரு தேங்காயைக் கொண்டு வந்து ஒரு நாளைக்கு மூன்று முறை பயன்படுத்தினார். தேங்காய்களை இறக்குமதி செய்ய முடியும் என்றாலும், மற்ற நாடுகளில் உள்ள தேங்காய்களின் வகைகள் இலங்கையில் இருந்து வேறுபட்டவை என்பதால் இதுவும் ஒரு பிரச்சினையாகும். ஒருமுறை கேரளாவிலிருந்து தேங்காய்கள் கொண்டுவரப்பட்டு இலங்கை தேங்காய்களில் நோய் பரவும் அபாயம் இருந்தது. எனவே, கேரளாவிலிருந்து தேங்காய்களை இறக்குமதி செய்வது ஆபத்தான வணிகமாகும். இருப்பினும், மற்ற மரக்கறி எண்ணெய் மற்றும் சமையல் எண்ணெய்களில் சேர்க்கப்படும் வரிகளை அரசாங்கத்தால் குறைக்க முடிந்தால், தேங்காய் எண்ணெய் உற்பத்தியாளர்களுக்கு ஓரளவு நிவாரணம் கிடைக்கும்.
மடிக்கணினிகள்
கொரோனா காலத்தில் மடிக்கணினிகள், டேப்லெட்டுகள் மற்றும் தொலைபேசிகளின் விலை மிகவும் உயர்ந்து பாதித்தது. AMD இன் செயலிகள் மிகவும் பிரபலமடைந்து இன்டெல்லை விஞ்சியிருந்தாலும், கொரோனா மற்றும் ஏனைய காரணங்களால் AMD க்கு தேவையான எண்ணிக்கையிலான செயலிகளை சந்தைக்கு வழங்க முடியவில்லை. இலங்கையில் கூட, வெளியீட்டு சிக்கல்கள் மற்றும் சர்வதேச சந்தையில் பற்றாக்குறை காரணமாக, மடிக்கணினி வாங்குபவர்களுக்கு இருந்த விருப்பத்தெரிவுகள் குறைந்துவிட்டன. வீட்டிலிருந்து கற்போர் மற்றும் பணியாற்றுவோர் எண்ணிக்கையை கொரோனா உலகெங்கிலும் அதிகரித்தது. ஸ்மார்ட்போன்கள், மடிக்கணினிகள் மற்றும் டேப்லெட்டுகள் சம்பந்தப்பட்ட சமீபத்திய நிறுவன மோசடிகளின் விளைவாக இந்த சிறப்புக்கான தேவை கணிசமாக வளர்ந்துள்ளது. கொரோனா காரணமாக உற்பத்தி திறனை அதிகரிப்பதும் கடினம். இதன் விளைவாக, சந்தையில் மல்டிமீடியா எலக்ட்ரானிக்ஸ் பற்றாக்குறை ஏற்பட்டது.
வாகனங்கள்
கொரோனா முடக்கலால் மக்களுக்கிடையிலான தொடர்பு குறையத் தொடங்கியது. அதே நேரத்தில், வீடற்ற பல மக்கள் பொதுப் போக்குவரத்தை பயன்படுத்துவதை விட சொந்த வாகனம் வாங்குவது நல்லதென கருதினர். இருப்பினும், இலங்கை அரசு வாகனங்களை இறக்குமதி செய்வதை நிறுத்தியது. வாகன உதிரிப்பாகங்கள் இறக்குமதி செய்யக்கூட தடை விதிக்கப்பட்டது. இலங்கையில் வாகனங்களை ஒன்று சேர்க்கவும் உற்பத்தியை மேம்படுத்துவதற்கும் ஊக்குவிப்பதற்குமே வாகன இறக்குமதி நிறுத்தப்பட்டது. எனினும், வாகன இறக்குமதியை நிறுவத்துவதற்கு முன்பாகவே வாகனத்தின் சராசரி விலையை விட அதிக வரியை செலுத்தி இலங்கைக்கு வாகனங்கள் இறக்குமதி செய்யப்பட்டன. அந்தளவு அதிகமான விலையை செலுத்தியும் கூட இப்போது வாகனம் வாங்க முடியாதே என்று சிலர் கவலைப்படுகின்றனர்.