சிலுவைப் போரின் இருண்ட வரலாறு

 

ஜெருசலேமை முஸ்லிம்களிடமிருந்து விடுவிப்பதற்கான ஒரு நடவடிக்கையாகத் தொடங்கிய சிலுவைப் போர், ஐரோப்பாவின் புவிசார் அரசியல் மற்றும் முழு உலகத்தையும் மாற்றிய தொடர்ச்சியான போர்கள் என்றும் கூறலாம். சில நேரங்களில் புனிதப் போர் என்ற சொல் இந்த தொடர் போர்களுக்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது. ஆனால் வரலாற்றின் போக்கில் இந்த தொடர் போர்களுடன் மிகவும் சோகமான சூழ்நிலையும் உருவாகியுள்ளது. இன்று நாம் சிலுவைப் போரின் வரலாற்றில் சில இருண்ட நிகழ்வுகளை மீட்டிப் பார்க்கலாம்.

 

கொன்ஸ்தாந்திநோபிளை சூறையாடுதல்

சிலுவைப் போரின் வரலாற்றில் மிகவும் மோசமான நிகழ்வு நான்காம் சிலுவைப் போரின் போது கிறிஸ்தவ மையமான கொன்ஸ்தாந்திநோபிளை கொள்ளையடித்ததாகும். பைசண்டைன் பேரரசின் வீழ்ச்சி பெரும் மந்தநிலையின் தொடக்கத்தைக் குறித்தது. இது பின்னர் ஒட்டோமான் பேரரசைக் கைப்பற்ற வழிவகுத்தது. ஈவிரக்கமின்றி, சிலுவைப்போரின்போது நகரின் பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான கலைப்பொருட்களை அழித்து அதன் பெரிய நூலகத்திற்கும் தீ வைத்தனர்.

 

 சிறுவர்களின் சிலுவைப்போர்

இந்த சிலுவைப் போரைப் பற்றி முரண்பட்ட தகவல்கள் உள்ளன. மிகவும் பிரபலமான பார்வை என்னவென்றால், ஆயிரக்கணக்கான குழந்தைகள் புனித பூமியை மீட்டெடுக்க புறப்பட்டனர். அவ்வாறு செய்ய கடவுள் தங்களுக்கு கட்டளையிட்டதாகக் கூறினர். ஆனால் பயணத்தின் போது, ​​கடத்தல்காரர்கள் அவர்களை அடிமையாக விற்றதாகக் கூறப்படுகிறது. ஆனால் நவீன வரலாற்றாசிரியர்கள் இந்த கதையை சந்தேகிக்கின்றனர். இதுபோன்ற சிலுவைப் போர் நடக்கவில்லை என்றும் சிலர் கூறுகின்றனர். இந்த சிலுவைப் போர்கள் ஏழைகளால் வழிநடத்தப்பட்டன என்றும் ஒருதரப்பினர் கூறுகின்றனர்.

 

ரைன்லேண்ட் படுகொலை

ஒரு பிரெஞ்சு மதகுருவான பீட்டர் மக்களின் சிலுவைப் போர் என்று அழைக்கப்படும் ஏழை மக்களின் சிலுவைப் போரை ஏற்பாடு செய்தார். அவர்கள் மத்திய ஐரோப்பா முழுவதும் யூதர்களை படுகொலை செய்யத் தொடங்கினர். இயேசு சிலுவையில் அறையப்படுவதற்கு யூதர்கள் பங்களித்தமையே இதற்கு காரணம் என்று அவர்கள் கூறினர். ஆயிரக்கணக்கான மைல்கள் தொலைவில் வாழ்ந்த முஸ்லிம்கள், தங்களுக்கு அருகில் வசிக்கும் பாகன்களால் அழிக்கப்பட்ட பின்னர் தோற்கடிக்கப்பட்டனர் என்று அவர்கள் நம்பினர். இருப்பினும், பைசண்டைன் பேரரசின் எல்லையில் ஒட்டோமான் தாக்குதலால் இந்த குழு அழிக்கப்பட்டது.

 

ஜெரூசலேம் சூறையாடப்படுதல்

முதல் சிலுவைப் போரின் வெற்றியின் பின்னர், கிறிஸ்தவ வீரர்கள் நகரத்தில் வாழும் முஸ்லிம்களையும் யூதர்களையும் அழிக்க ஒரு நடவடிக்கையைத் தொடங்கி அவர்களைத் தேடி கொடூரமாக கொலை செய்தனர், கிறிஸ்தவர்களால் புனிதமானதாகக் கருதப்பட்ட இடங்களில் கூட ஒளிந்து கொண்டனர். படையினரின் பொழுதுபோக்குகளாக சிறைவாசம் அடைந்தோரை அவர்களின் வழிபாட்டுத் தலங்களோடு சேர்த்து எரிப்பது.

 

சாரா கொள்ளை

நான்காவது சிலுவைப் போரில் பங்கேற்ற ஒரு குழு வீரர்கள் மற்றொரு கத்தோலிக்க நகரமான சாராவில் கொள்ளை நடவடிக்கையில் ஈடுபட்டனர். அவ்வாறு செய்வதைத் தவிர்க்கவும் சம்பந்தப்பட்டவர்களை வெளியேற்றவும் போப்பின் உத்தரவு இருந்தபோதிலும் அது வெற்றியளிக்கவில்லை. படுகொலைகளின் எண்ணிக்கை அதிகரித்தது. ஆனால் வீரர்கள் முழு நகரத்தையும் கொள்ளையடித்து நகரத்தையே தீ வைத்தனர்.

 

கட்டார் சிலுவைப்போர்

மூன்றாம் போப் இன்னசென்ட் தெற்கு பிரான்சில் வாழும் கத்தோலிக்கர் அல்லாத கிறிஸ்தவ சமூகத்திற்கு எதிராக சிலுவைப் போரை நடத்தினார். இதன் விளைவாக அந்தக் காலத்தில் கட்டாரி கிறிஸ்தவத்தின் முழுமையான படுகொலை மற்றும் தெற்கு பிரான்சுடன் தொடர்புடைய நாகரிகத்தின் முழுமையான அழிவு ஏற்பட்டது.

 

வடக்கு சிலுவைப்போர்

இன்றைய பால்டிக் நாடுகளான எஸ்டோனியா, பின்லாந்து, லாட்வியா மற்றும் லிதுவேனியா போன்ற பல்வேறு பழைமையான மதங்களை கிறிஸ்தவமயமாக்குவதை சிலுவைப் போர்கள் நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தன. இது கிறிஸ்தவமயமாக்கலை விட கொள்ளை மற்றும் கொலைகளுக்கு வழிவகுத்தது.