கூகிளின் பாரிய தோல்விகள்

 

இன்றைய உலகில் தனி நபர்களுக்கும், நிறுவனங்களுக்கும் அரசியல், பொருளாதார, வணிக ரீதியாக அனைத்து விடயங்களுக்கும் இன்றியமையாத ஒரு சேவையாக கூகிள் காணப்படுகின்றது. இணைய சேவைகள் மற்றும் மென்பொருளை தொழில்நுட்ப ரீதியாக மேம்பட்ட வழங்குநர்களில் கூகிள் ஒன்றாகும். ஒவ்வொரு முறையும் கூகிள் சாதனங்கள் மற்றும் வன்பொருள்களைக் கையாளத் தொடங்கும் போது, ​​அதன் தயாரிப்புகளுக்கு நியாயமான சந்தைப் பங்கை அவர்களால் பெற முடியவில்லை. ஏறக்குறைய ஒரு டிரில்லியன் டொலர்களை மூலதனமாக்கிய ஒரு நிறுவனம் இன்னும் சாம்சுங் மற்றும் ஆப்பிள் நிறுவனங்களுக்கு தகுதியான போட்டியாளராக மாற முடியாது என்பதை ஆராய்ந்து புரிந்துகொள்ள முயற்சிப்போம்.

மொபைல் துறையில் எத்தனை வகைகள் தங்கள் சாதனங்களில் ஆண்ட்ராய்டைப் பயன்படுத்துகின்றன என்பதைக் கருத்திற்கொண்டு கூகிள் மொபைல் துறையில் சில கூட்டாளர்களைக் கொண்டுள்ளது. அவர்களின் முதன்மை பங்குதாரர் தென்கொரிய நிறுவனமான சாம்சுங் ஆகும். அதே நேரத்தில், கூகிள் தனது சொந்த பிராண்டான பிக்சலின் கீழ் ஸ்மார்ட்போன்களை வழங்குகிறது. இது ஆண்ட்ராய்டின் சமீபத்திய பதிப்புகளின் மூலம் இயங்குகிறது. கூகிள் உருவாக்கிய ஒரே சாதனம் பிக்சல் மாத்திரம் அல்ல, நெக்ஸஸ் பிராண்டின் கீழ் சாதனங்களும் உள்ளன. உதாரணமாக நெக்ஸஸ் ஒன் மற்றும் நெக்ஸஸ் கியூ, குரோம், இதில் Chromebooks அல்லது Chromecast, நெஸ்ட் ஹோம் சாதனங்களுடன் நெஸ்ட், நெஸ்ட் ஹப் மற்றும் நெஸ்ட் வைஃபை மற்றும் கூகிள் ஹோம் மற்றும் கூகிள் கிளாஸ் போன்ற கூகிள் சாதனங்கள் உள்ளன. இவை பெரும்பாலும் தோல்வியையே சந்தித்தன. அதுபற்றி இன்று பார்ப்போம்.

 

Motorola Droid

பல ஆய்வாளர்கள் இந்த ஸ்மார்ட்போனை சாதாரண பயனர்களின் கவனத்தை Android OS க்கு ஈர்த்த சாதனமாக கருதுகின்றனர். மோட்டோரோலா டிரயோட் என்பது முதல் ஆண்ட்ராய்ட் ஸ்மார்ட்போன் மட்டுமன்றி உலகளவில் அதிக விற்பனையாகிய முதல் கேஜெட் இதுவாகும். அதன் பின்னர் நெக்ஸஸ் என்று அழைக்கப்படும் ஒரு சாதனம் இறுதியில் அதற்கு முன்னால் வந்த அனைத்து சாதனைகளையும் முறியடித்தது. 2010ஆம் ஆண்டில், நெக்ஸஸ் ஒன் 74 நாட்களில் மொத்தமாக 135,000 ஆயிரம் மொபைல்கள் மாத்திரமே விற்கப்பட்டது. ஜூன் 2009இல் முதல் வார இறுதிக்குள் ஒரு மில்லியனுக்கும் அதிகமான ஐபோன் 3 GS யூனிட்டுகள் விற்கப்பட்டன. கூகிள் தோல்விக்கு நெக்ஸஸ் மட்டும் காரணமல்ல.

 

Google and Motorola Mobility

கூகிள் உண்மையிலேயே 2011 முதல் நுகர்வோர் மின்னணுவியலில் முதலீடு செய்யத் தொடங்கியது. மே 2012இல் கூகிள் மோட்டோரோலா மொபிலிட்டியை  $12.5 பில்லியனுக்கு வாங்கியது. இந்த கையகப்படுத்தல் அமெரிக்க நிறுவனத்திற்கு மிகப்பெரியதாக மாறியது. மேலும் வாங்கும் நேரத்தில், மோட்டோரோலா மொபிலிட்டி தயாரித்த அனைத்து ஸ்மார்ட்போன்களும் ஆண்ட்ராய்ட் இயக்க முறைமையுடன் தயாரிக்கப்பட்டன. இணைப்பிற்குப் பிறகு, கூகிள் மோட்டோரோலா காப்புரிமை இலாகாவை அணுகியது. இதில் ஆயிரக்கணக்கான காப்புரிமைகள் இருந்தன. இது மைக்ரோசொப்ட் மற்றும் ஆப்பிள் நிறுவனங்களுடன் போட்டியிட அது அனுமதித்தது. ஆனால் அதற்கு பதிலாக கூகிள் என்ன செய்தது?

தலைமை நிர்வாக அதிகாரி லாரி பேஜ் கூகிள் மொபைல் வணிகத்தை விட்டு வெளியேறுவதாக முடிவு செய்தார். மேலும் அவர்கள் மோட்டோரோலா மொபிலிட்டியை கிட்டத்தட்ட 3 பில்லியன் டொலருக்கு விற்றனர். இது 12.5 பில்லியன் டொலருக்கு கொள்வனவு செய்யப்பட்டது.

 

HTC Partnership

நெக்ஸஸ் ஸ்மார்ட்போனின் பல மொடல்களை உருவாக்கி, பிக்சல் ஸ்மார்ட்போன்கள் தயாரிப்பில் பங்கேற்ற HTC உடனான நீண்டகால கூட்டாண்மைக்கு ஒரு பில்லியன் டொலருக்கும் அதிகமாக செலவிடுவதாக 2017ஆம் ஆண்டில் கூகிள் அறிவித்தது. மோட்டோரோலாவுடன் ஒரு மோசமான அனுபவத்திற்குப் பிறகு இந்த யோசனை தோன்றியதாக ஆய்வாளர்கள் நம்பினர். ஏனெனில் கூகிள் HTC இன் இரண்டாயிரம் ஊழியர்களை பெற்றுக்கொண்டது. பெரும்பாலான ஊழியர்களுக்கு ஏற்கனவே பிக்சல் ஸ்மார்ட்போன்கள் தயாரிப்பதில் பணிபுரிந்த அனுபவம் இருந்தது. இருப்பினும், இது உதவவில்லை. பயனர்களிடமிருந்து பிக்சலுக்கு அதிக வெறுப்பு ஏற்பட்டது. அமெரிக்காவில் 2019ஆம் ஆண்டில், பிக்சலுக்கு சந்தைப் பங்கில் 2% மட்டுமே இருந்தது. அதை விட மோட்டோரோலா மற்றும் எல்ஜி கூட அவர்களுக்கு முன்னிலையில் இருந்தன.

 

Google Glass

Google Glass கண்ணாடி ஆரம்பத்தில் கூகிள் எக்ஸ் ஆய்வகத்தில் உருவாக்கப்பட்டது. பயனரின் கண்களுக்கு இடையேயான தொடர்பு VOICE COMMAND,  TOUCHPAD அங்கீகரிக்கப்பட்ட சைகைகள், டிச்பிளெவிற்கு பின்னால் உள்ள BOW வில் அமைந்திருக்க வேண்டும். கூகிள் கிளாஸின் கருத்து இறுதியில் ஒரே நேரத்தில் மூன்று தனித்தனி செயற்பாடுகளைச் செயற்படுத்த வேண்டியிருந்தது. அவற்றை ஒன்றாகக் கொண்டுவந்தது. Mobile communications, internet மற்றும் sort of video diary. 2012இல் கூகிள் டெவலப்பர்கள் மாநாட்டில் கண்ணாடிகள் மிக உயர்ந்த மட்டத்தில் வழங்கப்பட்டன. பாராசூட்டிஸ்டுகள் அணைத்த குழு ஒன்று தங்கள் ஸ்கேய்டைவிங்கை கூகிள் கிளாஸில் நேரடியாக படமாக்கியது. இது மிகவும் சுவாரஸ்யமாக அமைந்தது.

இருப்பினும், முதல் மதிப்புரைகளுக்குப் பிறகு, கூகிள் கிளாஸின் பளபளப்பு உடனடியாக மங்கிப்போனது. அதனடிப்படையில் கண்ணாடிகள் அந்த நேரத்தில் மிக மோசமான தயாரிப்பு என்று விபரிக்கப்பட்டன. அதில் மிகவும் இலகுவாக தீர்ந்து போகக்கூடிய பேட்டரி மற்றும் வெவ்வேறு வகையான பக்ஸ்கள் மொத்தமாக இருந்தன. மேலும், தனியுரிமையின் சிக்கல் மற்றும் பார்கள், சினிமாக்கள் போன்ற இடங்களில் இந்த கூகிள் கிளாஸ் உள்ளே எடுத்துச்செல்ல அனுமதிக்கப்படவில்லை. வீடியோ பதிவு செய்ய தடை விதிக்கப்பட்டுள்ள பொது இடங்கள் உட்பட பல பொது இடங்களில் கண்ணாடி அணிய அனுமதிக்கப்படவில்லை என்பதும் உண்மை.

 

Google Home

2016ஆம் ஆண்டில் கூகிள் மீண்டும் நுகர்வோர் தொழில்நுட்பத்தை கையகப்படுத்த முடிவு செய்தது. இந்த நேரத்தில் அவர்கள் உலகிற்கு புதிதாக ஒரு தயாரிப்பாக கூகிள் ஹோமை வழங்கினர். இது குரல் கட்டுப்பாட்டுடன் கூடிய ஸ்மார்ட் வயர்லெஸ் ஸ்பீக்கர். இது மே 18, 2016 அன்று அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. இந்த தயாரிப்பு அமேசான் எக்கோ மற்றும் ஆப்பிள் ஹோம் பாட் ஆகியவற்றுடன் மிகவும் ஒத்திருக்கிறது மற்றும் ஸ்மார்ட் ஸ்பீக்கர்கள் சந்தையில் அவர்களின் நேரடி போட்டியாளராக கருதப்படுகிறது. உண்மையில், இதன் பெறுபேறுகள் சிறப்பாக அமைந்தன. ஆனால் இன்னும் அமேசானை இதனால் முந்திச்செல்ல முடியவில்லை.